5.7.54

Nokia 5230 เบียด iPhone, Android ครองเบอร์หนึ่งมือถืออินเทอร์เน็ตในประเทศจีน!


    แม้ว่าตลาดสมาร์ตโฟนในประเทศจีนเวลานี้จะค่อนข้างเติบโตแบบก้าวกระโดดชนิดที่เรียกได้ว่าไม่ว่าจะมีมือถือรุ่นใหม่ๆตัวไหนออกมาชาวจีนก็จะได้มีสิทธิ์ใช้งานก่อนชาวบ้านชาวช่องทั่วไปเขา ทว่ากับสถิติล่าสุดที่ออกมานั้นดูจะน่าแปลกใจอยู่ไม่น้อยทีเดียวเมื่อมีการระบุตัวเลขออกมาแล้วว่าโทรศัพท์มือถือที่ชาวจีนใช้งานในการท่องเว็บเบราเซอร์มากที่สุดหาใช่ iPhone 4 หรือสมาร์ตโฟนAndroid หลากรุ่นหลายยี่ห้อแต่อย่างใดไม่ ทว่ากลับเป็นมือถือแบบบ้านๆอย่าง Nokia 5230 เสียอย่างนั้น!
   โดยรายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผยโดยบริษัทการตลาดแห่งหนึ่งที่จัดทำสถิติสำรวจเพื่อหาว่าคนจีนส่วนใหญ่ใช้มือถือประเภทไหนกันแน่ในใช้งานอินเทอร์เน็ตและโลกออนไลน์ต่างๆ ซึ่งผลที่ออกมานั้นก็ค่อนข้างจะเซอร์ไพรส์อยู่ไม่น้อยว่าชาวจีนส่วนใหญ่ยังยึดติดอยู่กับแบรนด์ Nokia (เจ้า Nokia 5230 ที่ว่าก็ออกวางขายตั้งแต่ปี 2009 นู่นแล้ว) และ Symbian OS ที่ค่อนข้างล้าสมัยไปแล้วในการใช้งานอินเทอร์เน็ตนอกบ้าน ในขณะที่ iPhone รั้งอันดับสองตามมาด้วยตัวเลขห่างอยู่พอประมาณส่วนสมาร์ตโฟน Android นั้นรั้งอันดับห้าแบบต่างกันครึ่งต่อครึ่งกับ Nokia 5230 เลยทีเดียว
  สำหรับสาเหตุหลักๆที่ทำให้ Nokia ยังคงครองใจชาวจีนส่วนใหญ่ก็ด้วยความที่มันมีราคาขายที่ค่อนข้างจะถูกมากหากเทียบกับiPhone ที่ผู้ใช้งานยังคงเป็นกลุ่มเจ้าขุนมูลนายเสียเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ Ovi App Store ของ Nokia ก็ยังถือได้ว่าเป็นแหล่งจำหน่ายแอปพลิเคชันแบบออนไลน์ที่มีผู้เข้าใช้งานสูงสุดในประเทศจีนถึง 65.2% เหนือกว่า App Store (13.7%) ของApple และ Google Android Market (9.4%) ประมาณเกือบๆ 3-4 เท่าเสียด้วยสิ

ข้อมูลโดย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น