4.7.54

วิธีการเล่น Google+ ที่คิดจะล้มFacebook

       รายงานข่าวล่าสุด กูเกิ้ล (Google) ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีรูปแบบของการใช้งานในลักษณะแบบเดียวกับสื่อสังคมออนไลน์ (Social network) โดยสามารถเชื่อมโยงกับเพื่อน ได้หลากหลายรูปแบบทั้งข้อความ และวิดีโอ ตลอดจนการแชร์ข่าวสารที่น่าสนใจ ซึ่งแน่นอนว่า เป้าหมายของการเปิดให้บริการใหม่นี้ก็คือ การช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้จาก เฟซบุ๊ค (Facebook) โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม แผนการใหม่ในการรุกเข้าสู่สมรภูมิโซเชียลเน็ตเวิร์กของ Google จะถูกสร้างขึ้นมาจากคุณสมบัติการใช้งานต่างๆ ที่แยกกันอยู่ 4 บริการด้วยกันได้แก่ Ciricles, Sparks, Hangout และ Huddle ทั้งนี้ Google พยายามย้ำว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ของทางบริษัทไม่ได้เป็นแค่การสร้างเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์ กขึ้นมาใหม่อีกตัวหนึ่ง เพื่อต่อกรกับ Facebook แต่มันเป็นความพยายามที่จะรวมเอาองค์ประกอบของการใช้งานสังคมออนไลน์เข้าไป ในผลิตภัณฑ์ของ Google ต่างหาก
Google+ บริการใหม่ท้าชน Facebook

       ใน กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดจะถูกรวมอยู่ในโปรเจ็กต์ที่เรียกว่า Google+ ก็จะมี Circles ซึ่งต้องถือว่า เป็นบริการทีมีความใกล้เคียง Facebook มากทีสุด โดยตัวบริการจะเปิดโอกาสให้ผู้ใข้สามารถย้ายคอนแท็คส์เข้าไปเก็บไว้ในกลุ่ม ต่างๆ (กูเกิ้ลเรียกว่า Circle) แยกกัน โดยเป้าหมายคือ ผู้ใช้จะสามารถแชร์เรื่องราว และสิ่งต่างๆ ระหว่างกลุ่มเพื่อนได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ผู้ใช้ Google ยังสามารถเพิ่มคอนแท็คส์ หรือนำเข้า (import) จากบริการของ Yahoo และ Microsoft ได้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่า บริการของ Facebook จะไม่อนุญาตให้สามารถส่งออก (export) ข้อมูลคอนแท็คส์ไปยัง Google ได้

        สำหรับ Sparks จะเป็นบริการที่เปิดให้ผู้ใช้ที่ชื่นชอบการแชร์คอนเท็นต์บนเว็บ และการแนะนำคอนเท็นต์อื่นๆ ที่น่าสนใจ โดยใช้กลไกที่เรียกว่า "Sharing Engine" (คล้ายกับ search engine) ซึ่งบริการ Sparks จะฟีดคอนเท็นต์ที่แพร่กระจายได้ง่ายจากทั่วอินเทอร์เน็ตให้กับผู้ใช้ตามหัว ข้อที่สนใจด้วยภาษาต่างๆ ถึง 40 ภาษา (เลือกได้ว่าจะเอาภาษาอะไรบ้าง?) เพียงแค่ผู้ใช้เพิ่มประเด็นที่สนใจให้บริการได้ทราบ หลังจากนั้น ผู้ใช้ก็จะได้รับคอนเท็นต์ที่น่าดู น่าอ่าน และน่าแชร์ตลอดเวลา

 
      มา ดูในส่วนของบริการที่ชื่อว่า Hangout กันบ้าง โดยผลิตภัณฑ์นี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ที่แชร์คอนเท็นต์กันภายในกลุ่มให้ สามารถรับชมพร้อมกันได้ เช่น การเข้าไปเจอกันใน YouTube ได้พร้อมกันโดยไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดี่ยวกัน (สร้างประสบการณ์ร่วมในกลุ่มเพื่อน) และ Huddle บริการใหม่ตัวสุดท้าย จะเป็นแอพพลิเคชันเมสเสจจิ้งแบบกลุ่ม (group messaging) โดยบริการนี้จะเป็นการส่งเมสเสจเข้าไปยังกลุ่มเพื่อน เพื่อชักชวนทำสิ่งต่างๆ ร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น การนัดออกไปเจอกันตามที่ต่างๆเป็นต้น

     บริการ ใหม่ๆ ทั้งหมดนี้จะสามารถเรียกใช้งานผ่านทูลบาร์ใหม่ของ Google โดยมันจะทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์สเตตัสตัวเองได้ทันทีทีต้องการ ลักษณะเดียวกันกับ Facebook นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันบน Mobile ที่มีทั้งบน Android และ iOS นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้แนะนำคุณสมบัติใหม่ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดรูปภาพ และวิดีโอที่บันทึกอุปกรณ์แอนดรอยด์ได้ทันที หากผู้ใข้ต้องการให้มีการติดป้านตำแหน่ง (location tag) ในภาพที่อัพโหลดขึ้นไปก็สามารถทำได้อีกด้วย อย่างไรก็ดี คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Google+ บริการใหม่ในรูปแบบของโซเชียลเน็ตเวิร์กจะไปได้ไกลแค่ไหน? เพราะมันคงไม่ง่ายนักที่จะเปลี่ยนใจผู้ใช้ที่คุ้นเคยกับ Facebook อยู่แล้ว จะหันมาใช้บริการเหล่านี้อีก และต้องถือว่า มันเป็นโจทย์ที่ยากมากสำหรับ Google ดังที่ได้เป็นข่าวถึงความพยายามต่างๆ ก่อนหน้านี้หลายครั้งหลายคราวแล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น